Header Ads Widget

Cơ hội việc làm sau khi du học Hàn Quốc như thế nào?

Về căn bản, cơ hội việc làm sau khi du học Hàn Quốc của các bạn Du học sinh Việt Nam luôn rộng mở tại Việt Nam và cả khi bạn ở lại Hàn Quốc. Ngày nay việc sinh viên Việt Nam ra trường không có việc làm luôn ở mức khá cao nhưng với Du học sinh thì lại khác. Bạn hoàn toàn có cơ hội lớn hơn rất nhiều so với sinh viên trong nước. Cùng du học NVC tìm hiểu ngay thôi! 

Thị trường việc làm cho sinh viên mới ra trường

Tại Hàn Quốc

Theo số liệu của Cơ quan thống kê Hàn Quốc công bố vào tháng 08/2021:

Thị trường việc làm Hàn Quốc tăng 652.000 việc làm vào tháng 04/2021. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 08 năm 2014. Con số này giảm dần còn 542.000 việc làm vào tháng 07/2021.

Qua đây, có thể thấy: Mặc dù số lượng việc làm tại Hàn Quốc là con số không hề nhỏ. Đồng thời, với tác động của đại dịch COVID 19, thiếu hụt về lao động đối với quốc gia này không hề nhỏ.

Đây có thể nói là cơ hội lớn tìm kiếm việc làm sau khi du học Hàn Quốc của các bạn Du học sinh.

Với những sách mở cửa từ chính phủ Hàn Quốc cho phép các du học sinh có thể ở lại sinh sống và làm việc dưới rất nhiều các hình thức visa lao động khác nhau.

Tại Việt Nam

Việt Nam cũng là một quốc gia có cơ hội việc làm lớn. Đặc biệt là việc làm đòi hỏi có chuyên môn sâu, trình độ cao. Năm 2021 chứng kiến nhu cầu tuyển dụng gia tăng tại các ngành kỹ thuật, chế tạo năng lượng, CNTT, thương mại điện tử,…

Nguồn nhân lực lao động phổ thông thì khá nhiều. Luôn trong tình trạng “Thừa thầy thiếu thợ”, ở đây là thợ giỏi.

Trong thời gian tới, sự kết hợp giữa làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và tác động tích cực từ những hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại nhiều triển vọng cho nền kinh tế Việt Nam, khiến cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng tăng lên đáng kể.

Sự cạnh tranh trong công cuộc tìm việc làm của Du học sinh sau khi ra trường

Cạnh tranh trực tiếp với người lao động bản xứ

Thị trường lao động Hàn Quốc luôn chào đón người nước ngoài đến học tập và làm việc. Chính vì vậy, sẽ rất nhiều bạn quyết định ở lại sau khi tốt nghiệp. Bời rất nhiều yếu tố: gia đình, mức lương thu nhập hấp dẫn, muốn sống trong môi trường hiện đại, văn minh,…

Tuy nhiên bạn sẽ gặp phải những đối thủ mạnh tại ngay trên “sân nhà” của họ. Mà không chỉ là 1 hay 2. Đó là rất nhiều đối thủ: là người lao động Hàn Quốc, sinh viên Hàn Quốc mới ra trường. Bạn hoàn toàn không có nhiều cơ hội để chiến thắng họ, nếu như bạn không thể hiện được mình. Bởi với một trình độ ngang nhau thì nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ thích người bản địa hơn; bởi ngôn ngữ là rào cản khá lớn, dù bạn có đạt tới trình độ giao tiếp tốt. Hay đơn giản, các doanh nghiệp thích làm việc với người của họ hơn bởi tính ổn định về nhân sự.

Vì vậy bạn luôn phải khẳng định được trình độ chuyên môn của bản thân, hơn họ. Luôn trau dồi trình độ ngoại ngữ đến mức thành thục.

Du học NVC khảo sát trên các bạn Du học sinh, học viên của mình trong 10 năm qua. Có tới 45% các bạn chọn ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp; và làm việc ít nhất 3 năm.

Điều đó cho thấy có thể kiếm được việc làm sau du học Hàn Quốc là điều có thể. Người Việt Nam với bản tính cần cù, thông minh, hoàn toàn có thể trinh phục được các nhà tuyển dụng toàn cầu.

Cạnh tranh thị trường Việt Nam sau khi về nước

Những bạn du học sinh Hàn Quốc trở về ngay sau khi tốt nghiệp cũng gặp không ít trở ngại. Bởi tâm lý đi du học về là phải được làm việc trong môi trường quốc tế, công ty nước ngoài hay các tập đoàn lớn. Đây sẽ là rào cản để các bạn kiếm được công việc ưng ý khi kinh nghiệm luôn là tiêu chí được nhà tuyển dụng đưa lên hàng đầu. Việc bằng cấp chỉ còn tác dụng nếu như bạn muốn làm trong các cơ quan nhà nước.

Một số doanh nghiệp Việt Nam cũng ngại tuyển dụng các bạn Du học sinh vì ngân sách không cho phép. Việc phải trả lương cho một du học sinh về nước có trình độ không phải là con số nhỏ. Họ sẵn sàng tuyển dụng nhân sự có trình độ tương đương với mức lương mềm hơn.

Tuy nhiên không phải là không có cơ hội. Khi Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực ở trình độ chuyên môn cao, tại tất cả các lĩnh vực. Vì vậy nếu bạn tự tin vào năng lực của mình thì đừng ngại khi ứng tuyển vào bất kỳ doanh nghiệp nào nhé. 

Cơ hội việc làm sau khi du học Hàn Quốc của Du học sinh

Cơ hội việc làm ở Hàn Quốc

Cơ hội làm việc tại Hàn Quốc sau khi ra trường của các sinh viên ngoại quốc khá cao. Theo pháp luật Hàn Quốc quy định: sinh viên ngoại quốc được phép làm việc toàn thời gian tại Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp nếu tìm được visa cho giáo sư (professors), hay sở hữu bằng Cử nhân về Khoa học Tự nhiên (Natural Sciences) và Kỹ sư (Engineering) hay có bằng Thạc sĩ về lĩnh vực Nhân văn (Humanities) từ những trường đại học Hàn Quốc.

(Xem thêm: Du học Hàn Quốc cần bao nhiêu tiền)

Tại xứ sở Kim Chi, các “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện, điện tử, đóng tàu,… như Daewoo, Huyndai, KPMG, Samsung,… luôn sẵn sàng chào đón các bạn du học sinh có trình độ chuyên môn cao, đam mê công việc. Họ có rất nhiều chính sách đãi ngộ cực kì tốt cho các bạn du học sinh. Đặc biệt các bạn theo học các lĩnh vực chuyên môn của doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó là một du học sinh tại Hàn bạn sẽ không cần lo lắng về việc làm. Và việc định cư lâu dài tại đây là hoàn toàn trong khả năng của bạn.

Khối ngành công nghệ thông tin (IT) và truyền thông.

Máy tính, phần mềm, đồ họa, Media, quảng cáo, quản trị mạng…. Đây là khối ngành quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần. Và Hàn Quốc đang trong tình trạng “khát nhân sự” trình độ cao của ngành này.

Ngành kiến trúc

các công ty xây dựng và kiến trúc, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang tuyển nhiều kỹ sư.

Ngoài những ngành học trên, các bạn vẫn sẽ có cơ hội làm việc tốt đối với những ngành học sau:

Ngành khoa học xã hội và nhân văn

Khoa quốc ngữ quốc văn, khoa tiếng anh…. Làm thông dịch tại các doanh nghiệp lớn. Giáo viên dạy tiếng Hàn tại các trường đại học, các trung tâm ngoại ngữ.

Ngành quản trị

Khoa quản trị, khoa quản trị du lịch, khoa thương mại quốc tế,…. Làm việc tại các phòng kinh doanh, tài chính, kế toán, xuất nhập khẩu hàng hóa tại các doanh nghiệp, ngân hàng, hay các tập đoàn đối tác với Việt Nam.

Ngành Y khoa

Khối ngành này để thi tại Việt Nam rất khó nhưng tại Hàn Quốc thì rất dễ dàng. Nếu bạn có tâm huyết thực sự. Ngành này đang cần rất lớn tại các bệnh viện, viện dưỡng lão, tại Hàn Quốc. Các công ty dược phẩm của Hàn Quốc cũng đang rất cần nhân sự ngành này.

Cơ hội việc làm ở Việt Nam

Du học sinh sau khi về nước hoàn toàn có thể tham gia làm việc tại các tập đoàn nước ngoài, liên doanh Việt – Hàn. Một số nhóm lĩnh vực mà các bạn Du học sinh có thể thử sức: Công nghệ thông tin, Truyền thông đa phương tiện, Thương mại & Du lịch,…

Tuy nhiên hãy khẳng định bản thân từ những vị trí thấp nhất, bạn chắc chắn sẽ tiến xa hơn và nhanh hơn các đồng nghiệp của mình. Du học NVC chúc các bạn luôn thành công trong quá trình du học cũng như bước đường lập nghiệp sau này