Header Ads Widget

Kỹ năng thoát khỏi đầm lầy

Một trong những cái bẫy chết chóc khiến nhiều người mất mạng nhất trong tự nhiên chính là đầm lầy. Nếu chẳng may khi rơi xuống đầm lầy mà không có kỹ năng thoát hiểm đúng cách sẽ rất có thể tỷ lệ mất mạng là rất cao. Vậy làm thế nào để thoát khỏi đầm lầy hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất.



Đầm lầy là gì?

Đầm lầy được cấu tạo phía trên là lớp bùn, đất, cát, lá khô thậm chí có cả những cây cỏ mọc bình thường nên sẽ khiến bạn khó có thể phân biệt được đầm lầy với vùng đất cứng xung quanh. Lớp bùn đất cát, lá khô,…ấy chỉ lơ lửng lên trên bề mặt nhờ có mạch nước ngầm phun trào từ dưới lên. Lớp bùn đất này vô cùng mềm và xốp có thể dày từ 1-5m. Chẳng may sa chân xuống thì nhanh chóng bị hút xuống phần nước lỏng dưới đáy và trong thời gian ngắn bị dìm chết.

Thoát thân khỏi đầm lầy bằng cách nào?

Khi đang di chuyển trong rừng bạn phát hiện bị hụt sân vào đầm lầy. Lúc này, không được vùng vẫy mà hãy bình tĩnh, không cố gắng rút chân lên. Việc vùng vẫy, rút chân khỏi chỗ đầm lầy khiến bạn lún sâu hơn.

Khi bị lún xuống đầm lầy nhiều người nghĩ ngay đến việc cởi bỏ ba lô, quần áo vì nghĩ rằng chúng khá nặng khiến bạn lún nhanh hơn. Nhưng điều này là sai lầm rồi nhé hãy sử dụng chúng như một cái phao điểm tựa để đẩy bạn lên hết mức có thể. Hãy cố gắng tăng diện tích tiếp xúc chừng hay chừng đó.

(Xem thêm: Công ty du lịch https://vietrektravel.com/)

Nhanh chóng ngả người ra đằng sau, 2 tay dang rộng để tăng diện tích tiếp xúc. Từ từ rút từng chân một lên cao hết mức có thể. Khi hai chân tự do hãy chậm dãi phối hợp tay chân để đẩy người về phía trước. Động tác này cũng không hề khó, tay với lên đầu và quạt sang ngang đẩy mình lên. Hãy cố gắng mô phỏng động tác trờn như của rắn. Nếu với được những gốc cỏ, gốc cây nào mọc trên bùn thì lấy nó làm điểm tựa để vươn mình về phía trước. Duy trì động tác này đến khi vào được chỗ đất cứng là bạn có thể thoát khỏi nguy hiểm.

Kỹ thuật cứu người thoát khỏi đầm lầy

Nhiều người nghĩ rằng khi phát hiện người bị lún xuống đầm lầy chỉ cần đưa gậy, cành cây hoặc ném dây cứu nạn nhân ra khỏi đầm lầy là xong. Nhưng thực tế không hẳn đơn giản như vậy nếu bạn thực hiện không đúng kỹ thuật thì rất có thể bạn sẽ là người tiếp theo ở dưới đầm lầy.

Khi phát hiện nạn nhân mắc kẹt dưới đầm lầy hãy bình tĩnh và không liều mình lao mình xuống để cứu người.

Hãy thăm dò từng bước chân và cẩn thận dùng gậy dò đường thăm dò phần đất trước mặt. Chỉ khi nào chắc chắn nó là vùng đất cứng có thể đặt chân lên được thì hãy bước lên.

Nếu không xác định phần đất trước mặt là đất cứng hay không hãy nằm xuống và bò theo đúng động tác bò trườn. Khi đến gần nạn nhân hết sức có thể thì cố gắng đưa nạn nhân về phía mình và phải chắc chắn là mình đang không bị kéo về phía trước.

Nếu có sẵn dây thừng hay các loại dây dợ hãy buộc nó vào một gốc cây chắn chắn và ném đầu kia cho nạn nhân. Buộc vào ngang lưng của mình rồi đi cứu nạn nhân cũng là một cách.

Kỹ thuật di chuyển an toàn trong vùng rừng đầm lầy

Khi di chuyển trong đầm lầy để bản thân và người đi cùng an toàn hãy trang bị cây gậy dò đường, nhẹ, dài và đủ cứng nó sẽ là vật vô cùng đắc lực khi bạn di chuyể trong đầm lầy.

Để đảm bảo an toàn tránh đầm lầy hãy đi men theo vùng đất có cây to. Nếu gặp vùng cỏ rậm hãy bước lên những bụi cỏ mà đi vừa khô ráo vừa an toàn. Nếu phát hiện vùng cỏcó hiện tượng lún xuống hoặc chuyển động hãy dừng lại kiểm tra.

Những khu vực cực kỳ bẳng phảng có rêu mọc phía trên có thể là đầm lầy. Chẳng cần phải thử, hãy đi vòng qua nó.

Trong vùng đầm lầy tối tăm nếu không thấy mặt trời hay các cột mốc để định hướng. Bạn có thể định hướng bằng hướng gió, bốc một nắm cát hoặc cỏ, thả nó theo chiều gió và xác định góc độ hướng di chuyển của mình với hướng gió. Điều này cần phải làm liên tục.

Nếu di chuyển theo nhóm hãy dùng sợi dây thừng buộc các thành viên lại với nhau điều này hoàn toàn không thừa thãi.

Bên cạnh đó tuyệt đối không di chuyển trong vùng đầm lầy vào ban đêm, lúc trời mưa to, sương mù. Tuyệt đối không uống nước trong đầm lầy do có nhiều mần bệnh, chất độc, vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Nên uống nước mưa, nước từ các nguồn có dòng chảy mạnh, nước được hứng từ các tán lá to.

Ngoài việc di chuyển an toàn trong đầm lầy bạn cần phải tự tạo cho mình một nơi trú ẩn vững chãi và đánh dấu tạo cho mình những con đường bằng các tấm ván, thân cây, cành cây,…tránh đi lòng vòng.

Trên đây là những kiến thức vô cùng bổ ích hi vọng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong chuyến đi khám phá tự nhiên và bảo vệ bản thân thoát khỏi nguy hiểm.

Nguồn: KyNangSinhTon.com