Header Ads Widget

Kỹ năng thoát khỏi cát lún

1. Vứt bỏ mọi thứ. 

Nếu bạn sa vào cát lún khi bạn đang đeo ba lô hoặc mang theo thứ gì đó nặng nề, lập tức cởi ba lô hoặc bỏ thứ bạn đang mang theo. Bởi vì cơ thể bạn có khối lượng riêng nhẹ hơn cát lún, bạn không thể chìm hoàn toàn trừ khi bạn quá hoảng sợ và cố gắng vùng vẫy quá nhiều hoặc bạn đang đeo thứ gì đó nặng nề.



2. Hãy di chuyển theo chiều ngang. 

Nếu bạn thấy chân của mình đang bị kẹt lại, hãy bước nhanh vài bước ngược lại trước khi cát lún giữ được chân bạn. Thường thì cần một phút để hỗn hợp cát lún hóa lỏng, điều đó có nghĩa là biện pháp tốt nhất để bạn thoát khỏi cát lún là không bị kẹt vào đó ngay từ đầu.

Nếu bàn chân của bạn bị giữ lại, tránh bước những bước lớn nhằm cố gắng thoát ra. Bước một bước lớn có thể gỡ được một chân, nhưng lại khiến chân còn lại chìm sâu hơn, khiến cho việc thoát hoàn toàn khỏi hố cát lún trở nên vô cùng khó khăn.

(HiCamping: https://leutrai.vn/)

Nếu như có thể tháo giày ra, hãy làm vậy. Giày, đặc biệt là các loại có đế bằng phẳng và không linh hoạt (ví dụ các loại bốt cao cổ) sẽ tạo ra lực hút giữ chân bạn khi bạn cố gắng rút chân khỏi cát lún. Nếu bạn biết trước rằng sắp tới mình sẽ đối mặt với nguy cơ gặp cát lún thì nên đổi giày của bạn bằng đi chân đất hoặc mang các loại giày mà bạn có thể rút chân ra một cách dễ dàng.

3. Nằm ngửa ra. 

Ngồi xuống và nằm ngửa ra nếu chân của bạn đang bị chìm nhanh. Tạo ra một “dấu chân” lớn hơn có thể giải thoát cho chân của bạn bằng cách giảm áp lực do bàn chân tạo ra, cho phép chúng dễ nổi lên. Khi bạn cảm thấy dễ nhấc chân ra, hãy lăn xa khỏi hố cát lún và tránh khỏi sự níu giữ của nó. Bạn sẽ bị bẩn, nhưng đó là cách nhanh nhất và an toàn nhất để giải thoát bản thân khỏi cát lún

4. Đừng vội vã. 

Nếu bạn bị mắc kẹt trong cát lún, những cử động vội vã sẽ chỉ khiến chính bạn hại bạn mà thôi. Dù bạn làm gì, hãy làm chậm thôi. Những cử động chậm sẽ ngăn bạn khỏi việc kích động cát lún; rung động tạo ra bởi những cử động nhanh có thể khiến bề mặt cứng trở thành cát lún dễ dàng hơn.

Quan trọng hơn, cát lún có thể phản ứng rất khó đoán trước đối với cử động của bạn. Nếu bạn di chuyển chậm, ban có thể dễ dàng ngăn lại những phản ứng bất lợi và bằng cách đó, tránh cho bạn chìm sâu hơn. Bạn sẽ cần phải kiên trì. Tùy vào lượng cát lún quanh bạn, sẽ mất vài phút thậm chí là nhiều giờ để bạn từ từ thoát ra một cách có phương pháp.

Nguồn: KyNangSinhTon.com