Header Ads Widget

5 cách tạo ra lửa giữa rừng

Sẽ như thế nào nếu bạn đang tham gia cuộc dã ngoại, nếu chẳng may bị lạc, đánh mất bật lửa hay diêm trên đường đi. Lúc này, nếu bạn biết cách tạo ra lửa là một trong những kỹ năng cần thiết giúp sinh tồn ở nơi hoang dã.

Lúc đó bạn có thể sử dụng các vật liệu dễ cháy tự nhiên hay thấu kính hội tụ để lấy nhiệt năng của mặt trời. Dưới đây là một số cách tạo lửa hữu ích cho bạn mà không cần dùng đến bật lửa hay diêm.

1. Những nguyên liệu cần thiết để nhóm lửa

Việc đầu tiên mà bạn cần làm là chuẩn bị nguyên liệu bùi nhùi để làm mồi dẫn tia lửa hoặc thổi bùng đốm than đang cháy âm ỉ. Củi khô được góp nhặt lại giúp tạo ma sát và ngọn lửa duy trì. Bạn có thể kiếm xung quanh những khu vực khuất. Nếu ở nơi ẩm ướt, củi khô được tìm thấy bên trong thân gỗ, dưới rìa đá hoặc tại vị trí được che chắn.



Tùy vào cây mà khả năng bắt lửa không giống nhau. Một số loại rất dễ bén như bạch dương thân trắng, bạn có thể sử dụng lớp vỏ mỏng như giấy để làm bùi nhùi rất tốt, kể cả khi ướt. Trường hợp ở những nơi thành thị ít cây cối, ngoài củi khô còn những vật khác để tạo lửa như sách báo cũ, đồ gỗ…

Cùng xem qua video một số cách tạo ra lửa chuyên dùng của các phượt thủ nhé!

2. Cách tạo ra lửa với Pin và miếng cước chùi nồi

Với cách tạo lửa này, bạn cũng cần chuẩn bị một nắm bùi nhùi bằng cỏ khô, mùn cưa, lá cây… dễ cháy để làm mồi dẫn.

Việc tiếp theo là đi tìm kiếm một cục pin và xác định hai đầu cực. Phần cực dương là vị trí nút tròn nhô hẳn lên trên đầu. Bạn có thể sử dụng bất kể pin có điện áp nào, tuy nhiên loại 9-vôn được cho là đánh lửa nhanh nhất. Sau đó tiến hành chà xát cước thép lên cực của cục pin. Nếu vật liệu này càng có độ mịn cao thì khả năng đánh lửa càng tốt. Nhờ quá trình ma sát dòng điện được tạo ra sẽ chạy qua sợi thép và sinh ra lửa.

Khi thấy xuất hiện tia lửa, bạn chỉ cần thổi nhẹ để duy trì và hồng rực lên. Nhanh tay cho sang nắm bùi nhùi để tạo thành ngọn lớn, bỏ thêm các loại chất đốt như: cây, củi khô. Với cách tạo ra lửa này dần dần đống lửa sẽ được hình thành và giúp bạn sưởi ấm, đun sôi đồ ăn, thức uống…

3. Vải than và đá lửa có thể tạo lửa

Đối với cách tạo ra lửa bằng vải than và đá lửa này, bạn cũng cần gom sẵn bùi nhùi dễ cháy bằng các loại cây, cỏ khô… Sau đó đi tìm một cục đá có thể đánh lửa và một miếng vải than hoặc mảnh nấm mỏng được mọc trên thân cây.

Bạn cầm đá giữa phần ngón tay cái và ngón trỏ, chừa ra khoảng 5-7cm. Miếng vải được để lên trên cục đánh lửa và giữ bằng ngón tay cái.

Sử dụng những thứ mà bạn mang theo như sống dao hoặc dụng cụ để quẹt nhanh vào mặt trên vải than.

Thực hiện liên tục đến khi vải than rực hồng. Đây là một chất liệu đặc biệt không cháy thành lửa chỉ giữ mức than âm ỉ cháy.

Khi đó bạn chỉ cần cho vào bùi nhùi và thổi nhẹ là có thể thổi bùng thành ngọn, bỏ thêm những loại củi khô lớn hơn để được đống lửa.

4. Dùng thấu kính hội tụ làm ra lửa

Phương pháp này sử dụng nguyên lý ánh sáng hội tụ tại một điểm sẽ sinh ra nhiệt độ cao và tạo lửa. Đây là một cách làm đơn giản, hiệu quả giúp bạn có thể sinh tồn trong những môi trường thiên nhiên hoang dã. Tuy nhiên không phải ai cũng có thói quen mang theo kính lúp bên mình, đặc biệt là các phượt thủ.

Điều đầu tiên khi thực hiện cách tạo ra lửa này bạn cần quan sát ánh nắng có đủ để thực hiện phương pháp này hay không. Mặt trời ban ngày không bị mây che khuất có thể sử dụng kính lúp để tạo lửa. Trong trường hợp không mang theo vật này, bạn dùng thấu kính của ống nhòm hoặc trong kính mắt để thay thế. Với một xíu nước phía trên sẽ làm tăng cường độ tia sáng tập trung hơn.

Gom nhặt một ít lá, cỏ khô hay giấy vụn trên mặt đất để làm mồi.

Hướng thấu kính nghiêng về phía mặt trời sao cho ánh sáng chiếu thành quầng tròn trên vật liệu mồi. Bạn nên điều chỉnh theo các góc độ khác nhau để được tia tập trung tốt nhất.

Cố định thấu kính đến khi vật liệu mồi cháy thành ngọn.

Thổi nhẹ nhàng để duy trì ngọn lửa và cho thêm các loại củi lớn dần để đốt thành đống lửa lớn như ý.

Bạn có thể xem cách tạo ra lửa  với thấu kính hội tụ tại đây nhé!

5. Làm dụng cụ khoan tay bằng que củi và gỗ

Đây là một trong những phương pháp cổ đại nhất, mất khá nhiều thời gian nhưng lại hiệu quả. Đối với một phượt thủ chuyên nghiệp chắc hẳn không thể không biết đến kỹ năng này. Với cách tạo ra lửa này bạn phải thật sự kiên trì và nắm vững các thao tác, kỹ thuật thực hiện.

Tìm kiếm vật liệu mồi, mẫu gỗ khô để làm chân đế hay còn gọi là ván đánh lửa và sử dụng mũi dao nhọn tạo khe hình chữ V tại điểm giữa. Bạn phải đảm bảo vết khoét vừa đủ để giữ trục quay cố định.

Tiếp đến tìm một cành củi nhỏ làm trục quay dài tầm 60cm và đường kính hơn 1cm, có thể đặt vào giữa khe chữ V

Kẹp trục quay vào giữa hai lòng bàn bay rồi tiến hành xoay tròn liên tục cho đến khi xuất hiện đốm than hồng. Khi lực ma sát đủ lớn sẽ sinh ra nhiệt, đốt cháy gỗ và tạo nên lửa để sử dụng. Bạn phải nhấn que chặt vào phần ván.

Đưa đốm than qua miếng vỏ cây nhỏ đã chuẩn bị từ trước để kích thích cháy thành ngọn rồi mới cho vào vật liệu mồi rồi cho thêm củ khô để tạo nên đống lửa.

Nguồn: KyNangSinhTon.com