Header Ads Widget

4 cách xác định phương hướng khi lạc trong rừng

1. DỰA VÀO GẬY VÀ MẶT TRỜI (PHƯƠNG PHÁP OWEN DOFF)

Đây là một cách xác định phương hướng rất phổ biến hiện nay bởi tính đơn giản, dễ làm mà lại rất hiệu quả. Chỉ cần một cây gậy thẳng dài tầm 3 tấc và một vài hòn đá nhỏ là bạn đã có thể thực hiện phương pháp này rồi. Hãy cùng làm theo các bước sau đây để có thể xác định phương hướng khi lạc trong rừng nhé.

B1: Chọn 1 nơi bằng phẳng, không rậm rạp. Cắm cây gậy thẳng vuông góc với mặt đất, lúc này ta sẽ được cái bóng của cây gậy.

B2: Dùng một cục đá nhỏ để đánh dấu đầu của cái bóng, gọi đó là điểm A.

B3: Chờ khoảng 15 phút, bóng cây gậy sẽ xuất hiện ở một điểm khác, tiếp tục đánh dấu đó là điểm B.

B4: Nối điểm A và điểm B, thu được một đường thẳng đó là hướng Đông – Tây (điểm A là hướng Tây, điểm B là hướng Đông).

B5: Kẻ đường thẳng vuông góc với đường thẳng AB, đó là hướng Tây – Nam.



2. DỰA VÀO NHỮNG CÂY LỚN

Đây cũng là một cách xác định phương hướng rất dễ dàng, đặc biệt là khi bạn đang trong tình huống khẩn cấp, bởi với phương pháp này, bạn không cần phải tìm các vật liệu để thực hiện và cũng không cần phải chờ đợi bóng Mặt Trời di chuyển. Việc duy nhất bạn phải làm là quan sát và áp dụng những kiến thực cơ bản về thảm thực vật trong rừng để tìm ra phương hướng.

Ở trong rừng thì không thể thiếu các cây lớn đúng không nào? Bạn hãy quan sát những gốc cây lớn đó, nếu nửa gốc cây có đất ẩm, xốp, nhiều rêu xanh thì đó là phía Bắc còn nếu nửa gốc cây có đất kém xốp, không có cây nhỏ xung quanh thì đó là phía Nam.

3. DỰA VÀO MẶT TRĂNG

Trên đây là 2 cách xác định phương hướng vào ban ngày, vậy vào ban đêm, có cách nào để ta có thể xác định phương hướng khi lạc trong rừng được không? Câu trả lời là có, và thậm chí cách này còn rất đơn giản. Đó là dựa vào Mặt Trăng, vị trí của Mặt Trăng trên bầu trời có thể giúp chúng ta xác định được phương hướng.

Để thực hiện cách này, bạn chỉ cần nhớ rằng:

Đối với trăng thượng tuần khoảng những ngày trước rằm Âm Lịch (từ mùng 1 Âm Lịch đến mùng 14 Âm Lịch) thì phần khuyết của trăng sẽ chỉ về hướng Đông.

Đối với trăng trung tuần khoảng những ngày sau rằm Âm Lịch (từ mùng 17 Âm Lịch đến mùng 30 Âm Lịch) thì phần khuyết của trăng sẽ chỉ về hướng Tây.

Ngày Rằm, suốt đêm quan sát thấy ánh trăng tròn sáng vằng vặc trên bầu trời. Ta có thể dùng “Phương pháp Owen Doff” để xác định phương hướng.

4. DỰA VÀO MỘT CHIẾC LA BÀN TỰ CHẾ

Chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp cách xác định phương hướng này đâu đó trong một vài cảnh phim rồi đúng không nào? Đây là một cách đã có từ lâu đời, đã cứu sống biết bao nhiêu người trong các thập kỷ qua. Cách làm một chiếc la bàn tự chế rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước như sau:

B1: Chuẩn bị một cái cốc hoặc một cái chai nước đã cắt đầu. Đổ một ít nước vào rồi để nước tĩnh lặng

B2: Từ từ đặt một chiếc lá trên mặt nước

B3: Cẩn thận đặt que kim sau khi đã chà vào quần áo để làm nó nhiễm từ lên trên. Từ trường của Trái Đất sẽ dần xoay cây kim dọc theo hướng nam bắc.

Trong những chuyến trekking, camping hoặc tham gia hoạt động dã ngoại trong rừng, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết, đặc biệt là la bàn. Với la bàn, bạn có thể xác định phương hướng một cách dễ dàng và chính xác. Nhưng nếu không có la bàn hay không may đồ vật quan trọng này bị nhiễm từ thì vẫn có nhiều cách để định hướng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn, chúc bạn có một chuyến đi an toàn và đầy trải nghiệm!

Nguồn: KyNangSinhTon.com